Mô hình kinh doanh là một khối cụ thể bao gồm tất cả các công việc nhằm đảm bảo khả năng trao đổi hàng hóa nhằm thu về lợi nhuận, trong đó bao gồm việc nhập hàng hoặc sản xuất, đưa hàng đến tay người tiêu dùng và quản trị kho, quản trị chi phí vận hành.
Hiện nay, có rất nhiều mô hình kinh doanh đang được sử dụng. Trong đó phải kể đến như mở tiệm café, shop quần áo hoặc mảng ăn uống… đang mang lại hiệu quả kinh tế tương đối tốt cho người sở hữu mô hình kinh doanh đó.
Đây là hoạt động phổ biến nhất hiện nay, kinh doanh thương mại bao gồm việc nhập hàng hóa trực tiếp từ nơi sản xuất và tiến hành tiếp thị buôn bán cho người tiêu dùng có nhu cầu. Mô hình này không đòi hỏi người kinh doanh phải trực tiếp sản xuất hàng hóa, việc của bạn là phân phối và tạo ra nhu cầu để khách hàng sử dụng các sản phẩm mà bạn cung cấp.
Nếu số vốn chưa lớn, bạn có thể thử sức bằng việc đầu tư vào các mô hình đòi hỏi vốn thấp như buôn bán thức ăn sáng, café mang đi hay quà tặng handmade. Các mô hình này vừa để bạn có thể thử sức trong các hoạt động kinh doanh giúp có thêm kinh nghiệm và tích lũy vốn cho những dự án lớn hơn như mở quán café, mở tiệm hoa, cửa hàng ăn uống… tùy theo sở thích, hay hiểu biết của mình trong ngành đó.
Thương mại điện tử đang rất bùng nổ trong những năm gần đây, mang lại cơ hội lớn cho những ai có đam mê kinh doanh nhưng vẫn phân vân chưa biết thực hiện như thế nào. Sự phát triển của các nền tảng như shopee, lazada, tiki, sendo… giúp việc tham gia vào thị trường chưa bao giờ dễ dàng đến như vậy.
Chỉ với vài bước đơn giản, bạn có thể có ngay một gian hàng để có thể kinh doanh các mặt hàng mà mình yêu thích từ quần áo, túi xách, vòng tay hay thậm chí là các sản phẩm giá trị cao như thiết bị điện tử, đồ dùng nhà bếp. Mỗi ngày có đến hàng triệu người truy cập vào các trang này, cho nên cơ hội để bạn bán được sản phẩm cũng rất cao.
Tuy nhiên, hạn chế từ mô hình này là cạnh tranh sẽ cực kỳ gay gắt, đòi hỏi bạn phải có tư duy nhanh nhạy, khả năng tìm nguồn hàng có mức giá tốt và chiến lược marketing cụ thể để có thể đảm bảo doanh thu tốt trên các sàn này.
Nhu cầu ăn uống của người Việt là rất cao, hàng ngày trên các hàng quán luôn tấp nập các thực khách đến trải nghiệm. Nếu bạn có kỹ năng nấu nướng, bạn hoàn toàn có thể thử sức với mô hình này. Kinh doanh ăn uống có thể bao gồm việc bán đồ ăn đêm, quán nhậu hay nhà hàng tùy theo khả năng tài chính của bạn.
Các yếu tố quan trọng để thu hút thực khách là dễ nhận diện, đồ ăn ngon, không gian thoáng mát rộng rãi và thời gian thoải mái. Đáp ứng được những yêu cầu này thì khả năng thành công của bạn sẽ tương đối cao, mang về một lượng doanh thu lớn và đều đặn.
Tham khảo: Tips lựa chọn nhà phân phối phù hợp với mô hình kinh doanh
Nhượng quyền kinh doanh không còn quá xa lạ, dựa vào tiếng vang từ cửa hàng gốc, bạn không còn phải đắn đo suy nghĩ làm cách nào để quảng bá thương hiệu của mình, mà chỉ cần tập trung quản trị việc kinh doanh sao cho hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu và làm hài lòng khách hàng.
Với việc đầu tư vào mô hình kinh doanh nhượng quyền, bạn sẽ có sự yên tâm vì sẽ được cửa hàng mẹ hỗ trợ từ khâu chế biến, quy trình thuê và quản lý các nhân viên… đảm bảo sao cho quy trình được tốt nhất theo chuẩn của toàn bộ hệ thống. Do đó, nếu bạn là người chưa từng kinh doanh cũng có thể dễ dàng tham gia mô hình này.
Điểm hạn chế của mô hình nhượng quyền là toàn bộ quy trình đã được đo ni đóng giày, bạn khó có thể can thiệp để sáng tạo trong kinh doanh, tạo ra dấy ấn cho mình. Cũng như nếu thương hiệu có phốt, về mặt hàng hay dịch vụ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của bạn.
Việc quản trị mô hình kinh doanh sao cho diễn ra một cách trơn tru là nhiệm vụ mà người sở hữu phải giải quyết. Trong đó trước khi kinh doanh, bạn cần phải xem xét các yếu tố như:
Bạn cần xem xét mô hình kinh doanh nào sẽ phù hợp với tính cách và sở thích của mình. Vì nếu kinh doanh đúng với sở thích thì đam mê sẽ giúp bạn vượt qua những giai đoạn đầu khó khăn khi mở cửa hàng.
Các đối thủ cạnh tranh là việc bạn cần quan tâm khi tham gia vào thị trường, bạn cần xác định được họ là ai, họ đang ở đâu và sự khác biệt về sản phẩm của họ so với của bạn. Từ đó mà xác định được lợi thế cạnh tranh để mang khách hàng đến với mình thay vì đối thủ.
Bạn cần xem xét số vốn ban đầu có đủ để duy trì mô hình kinh doanh trong thời gian đầu không. Bạn cần liệt kê các chi phí sẽ bỏ ra, tính toán cụ thể để lên phương án kinh doanh để mang lại doanh thu tốt, ít nhất là đảm bảo trang trải các chi phí khi vận hành.
Việc lưu trữ hàng hóa cũng đặc biệt phải lưu ý vì việc bảo quản hàng hóa không đúng cách sẽ gây hư hại cũng như khó khăn khi tìm kiếm sản phẩm trong kho. Bạn nên cân nhắc sử dụng các phần mềm quản lý hàng hóa kết hợp với sử dụng kệ để hàng để quản trị tốt hơn cho kho hàng của mình.
Xem thêm: Vai trò và chức năng của kho hàng trong doanh nghiệp
Việc kho được sắp xếp tốt sẽ gia tăng nhanh chóng lượng đơn hàng cũng như giảm thiểu thời gian giao hàng, qua đó quay đầu dòng tiền trở nên hiệu quả hơn.