• Hotline: 0901.877.158
  • Email: info@inpa.com.vn
vien

Nhà phân phối là gì Phương pháp chọn nhà phân phối phù hợp

  • 07/10/2022

Trong quá trình đưa hàng hóa từ công ty sản xuất đến tay người tiêu thụ, gần như không thể thiếu được nhà phân phối. Vậy nhà phân phối là gì và có gì khác biệt so với đại lý? Bạn cần làm gì để trở thành nhà phân phối và những cách chọn lựa nhà phân phối tốt. Bài viết này sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về nhà phân phối.

Nhà phân phối là gì?

Nhà phân phối là một mắt xích gần như không thể thiếu giúp đưa những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ từ các các công ty sản xuất đến tay người tiêu dùng. Nhà phân phối sẽ nhập hàng từ công ty sản xuất, sau đó trở thành nơi cung cấp hàng hóa duy nhất cho các đại lý và người tiêu dùng cuối cùng. Trên thực tế, hầu hết những công ty sản xuất dù lớn hay nhỏ đều cần phải có nhà phân phối để đưa hàng hóa ra thị trường.

Nhà phân phối của một công ty sản xuất sẽ không trực thuộc công ty đó, nhưng lại nắm giữ những hệ thống phân phối quan trọng nhất của công ty. Thông thường nhà phân phối sẽ có một hệ thống phân phối rộng khắp bao gồm các đại lý, các điểm bán lẻ và chiếm lĩnh thị phần lớn, đáp ứng yêu cầu đem hàng hóa đi khắp thị trường, tới tay nhiều người tiêu dùng nhất có thể.

Nhà phân phối là gì và phương án chọn nhà phân phối phù hợp

Nhà phân phối khác đại lý như thế nào?

Để hiểu rõ sự khác biệt giữa nhà phân phối và đại lý, bạn theo dõi các thông tin sau:

 

Nhà phân phối

Đại lý

Giống nhau

 

  • Đều là bên trung gian đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay khách hàng.
  •  

Khác nhau

Về quy mô

Lớn và có thể có một hệ thống đại lý riêng.

 

Nhỏ hơn so với nhà phân phối.

Hình thức phân phối

Nhập hàng trực tiếp từ bên sản xuất và thường hướng đến phân phối độc quyền.

Nhập hàng từ nhà phân phối và bán một số sản phẩm nhất định.

Cách tiếp cận khách hàng

Thông qua đại lý

Tiếp cận thông qua các cửa hàng, siêu thị hoặc hình thức đại lý bán lẻ.

Làm sao để trở thành nhà phân phối tốt?

Để trở thành một nhà phân phối tốt, bạn cần chuẩn bị để đáp ứng những điều kiện sua đây:

  • Vốn: Mức vốn càng lớn càng tốt bởi bạn sẽ nhập một số lượng hàng cực lớn từ bên sản xuất. Ngoài chi phí nhập hàng còn rất nhiều chi phí liên quan như tiền duy trì mặt bằng, kho bãi, nhân lực, chi phí tiếp thị… Con số cụ thể sẽ phụ thuộc vào ngành hàng và nhà sản xuất mà bạn mong muốn hợp tác.
  • Thị trường: Để trở thành một nhà phân phối tốt cho một ngành hàng, bạn cần hiểu biết về thị trường của ngành hàng đó, hiểu sản phẩm và khách hàng của bên sản xuất. Điều này có thể được nâng cao thông qua số năm kinh nghiệm hoặc một sự nghiên cứu kỹ càng.
  • Không phân phối cùng lúc sản phẩm của các thương hiệu cạnh tranh với nhau: đây là điều tối kỵ. Các công ty, doanh nghiệp sản xuất đều tránh làm việc với những nhà phân phối mâu thuẫn về quyền lợi như vậy.
  • Tư cách pháp lý: Trước khi trở thành một nhà phân phối tốt, bạn cần phải đăng ký để trở thành một nhà phân phối có tư cách pháp nhân theo đúng quy định của pháp luật. Điều này giúp đảm bảo độ hợp pháp và bảo vệ quyền lợi của cả bạn và bên sản xuất.

Nhà phân phối là gì và phương án chọn nhà phân phối phù hợp

Cách lựa chọn nhà phân phối tốt

Có nhiều tiêu chí để đánh giá một nhà phân phối có tốt hay là không, tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của công ty, doanh nghiệp sản xuất. Trong đó quan trọng nhất nhà phân phối phải đáp ứng các tiêu chí như sau:

1. Nhà phân phối không gây mâu thuẫn quyền lợi

Một nhà phân phối có thể chỉ phân phối sản phẩm của duy nhất một nhà sản xuất (được gọi là nhà phân phối độc quyền), hoặc có thể phân phối nhiều sản phẩm của những công ty sản xuất khác. Các doanh nghiệp, công ty đều cố gắng để tìm được một nhà phân phối độc quyền chỉ chuyên phân phối cho công ty họ. Tuy nhiên, trong tình huống không chọn được nhà phân phối độc quyền cần đảm bảo sao cho nhà phân phối đó không gây mâu thuẫn quyền lợi. Ví dụ như một nhà phân phối không thể phân phối cùng lúc sản phẩm của hai đối thủ cạnh tranh với nhau.

2. Khả năng tài chính

Khả năng tài chính là nguồn lực của nhà phân phối, cho thấy được khả năng phân phối và quảng bá cho sản phẩm của một công ty, doanh nghiệp sản xuất. Nguồn lực càng lớn thì nhà phân phối đó sẽ càng đáp ứng tốt trong việc đưa hàng hóa tiếp cận khách hàng như: nguồn lực con người, phân phối kho bãi rộng khắp, trang bị đầy đủ phương tiện vận chuyển, máy móc thiết bị…

Xem thêm: Nguyên tắc thiết kế kho hàng cho doanh nghiệp

3. Kinh nghiệm của nhà phân phối

Một nhà phân phối có tốt hay không được thể hiện rất rõ ở số năm kinh nghiệm và hiệu quả phân phối của nó. Những nhà phân phối lâu năm có lợi thế rõ ràng khi có các mối quan hệ với đại lý, mối quan hệ với các cơ quan quản lý, đồng thời cũng có nguồn khách hàng ổn định. Tốt nhân bạn nên chọn một hệ thống phân phối đã có kinh nghiệm trong cùng ngành hàng với công ty, doanh nghiệp của mình.

Nhà phân phối là gì và phương án chọn nhà phân phối phù hợp

4. Bộ phận phân phối độc lập của nhà phân phối

Nếu nhà phân phối đang phân phối cùng lúc nhiều loại hàng hóa của nhiều công ty, bắt buộc phải kiểm tra xem nhà phân phối đó có bộ phận phân phối độc lập cho sản phẩm hàng hóa của công ty bạn hay không.

5. Tinh thần hợp tác của nhà phân phối

Đây là điều mà một số doanh nghiệp thường bỏ qua. Nếu chỉ chọn một nhà phân phối có nguồn lực mạnh mà không chú ý đến thái độ làm việc và tinh thần hợp tác thì doanh nghiệp của bạn sẽ phải đối mặt với tình huống thiếu hợp tác từ nhà phân phối đó.

6. Về tư cách pháp nhân

Pháp luật Việt Nam quy định rõ một nhà phân phối có chức năng phân phối hàng hóa và phải là một pháp nhân hợp lệ. Cùng với đó, Nhà nước cũng quy định nhà phân phối những loại mặt hàng đặc biệt cần phải đáp ứng những yêu cầu nhất định.

7. Hệ thống kho chứa hàng

Hệ thống kho chứa cũng thể hiện nguồn lực của nhà phân phối và đảm bảo hàng hóa sẽ không bị đứt trên thị trường, luôn luôn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tham khảo: Kệ trung tải phù hợp với kho vừa và nhỏ

8. Khả năng quản lý

Một nhà phân phối cần quản lý tốt các bộ phận hỗ trợ như: kế toán, bộ phận marketing, nhân lực hậu cần, hệ thống thông tin… thì mới có thể trở thành một nhà phân phối tốt được tin tưởng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về nhà phân phối. Hy vọng chúng sẽ là nguồn tin hữu ích để bạn vận dụng vào thực tiễn!

zalo-img.png